Hệ thống Honda SENSING có gì mà hot như vậy

Auto Phong Bổn Bình Dương

Mua bán ô tô cũ, ô tô lướt

Hệ thống Honda SENSING có gì mà hot như vậy

Mua bán ô tô cũ, ô tô lướt Auto Phong Bổn Bình Dương Honda SENSING
Là công nghệ tiên tiến của Honda, nó giúp hỗ trợ cho người lái có thể đánh giá tốt hơn về quan cảnh giao thông, giúp hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của va chạm trong một số tình huống. Lưu ý: Hệ thống chỉ hỗ trợ người dùng nên không thể thay thế người lái hoặc vận hành như một chiếc xe tự lái.
Hệ Thống Honda SENSING Có Gì Mà Hot Như Vậy?
113 Lượt xem

I/ Honda - SENSING là gì?

Là công nghệ tiên tiến của Honda, nó giúp hỗ trợ cho người lái có thể đánh giá tốt hơn về quan cảnh giao thông, giúp hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của va chạm trong một số tình huống.

Lưu ý: Hệ thống chỉ hỗ trợ người dùng nên không thể thay thế người lái hoặc vận hành như một chiếc xe tự lái.

Hệ thống bao gồm 5 công nghệ ưu việt: 

    + Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm (CMBS)

    + Hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB)

    + Hệ thống kiểm soát hành trình thính ứng bao gồm dải tốc độ ( ACC và LSF)

    + Hệ thống giảm thiểu lệch làn đường ( RDM)

    + Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)

II/ Nguyên lý hoạt động của SENSING

Hệ thống SENSING hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng sóng rada đặt ở dưới tản nhiệt đó nhiệm vụ như một thiết bị dò và một  Camera theo dõi gắn ở đầu kính chắn gió.

Rada nhận biết và tính toán va chạm với chướng ngại vật ở phía trước cho dù chướng ngại vật di chuyển ở vận tốc rất lớn.

Camera độ phân giải cực cao nên dễ dàng nhận biết được chướng ngại vật, làn đường và người đi bộ.

Rada và Camera sẽ thu thập dữ liệu và hệ thống sẽ tiến phần tiếp theo là xử lý thông tin, phân tích, đánh giá và đưa ra cảnh báo, hỗ trợ người lái trong tình huống có nguy cơ xảy ra tai nạn hoặc giảm thiểu va chạm.

Ưu điểm của việc sử dụng cả sóng rada và camera là khả năng nhận biết rủi ro và kịp thời đưa ra cảnh báo để giảm thiểu tai nạn và hơn hết rada vẫn có thể hoạt động bình thường bất kể thời tiết mưa to hay bụi bặm cảm trở tầm nhìn

III/ Cách hoạt động của từng tính năng

    1/ Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm(CMBS)

Cảnh báo người lái phát hiện ra vật cản phía trước và trong trường hợp người lái không thể tránh được thì hệ thống sẽ tự động phanh để giảm thiểu tối đa thiệt hại khi va chạm

 

Hệ thống phanh giảm thiểu va chạm(CMBS)

 

- Cách thức hoạt động: sử dụng rada và camera để thu thập dữ liệu như khoảng cách với chướng ngại phía trước, sau đó phát ra cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh theo các mức độ khoảng cách xa hoặc gần

- Lưu ý: hệ thống không phải lúc nào cũng ngăn ngừa được hết các chướng ngại xuất hiện, đôi lúc cảnh báo sai, nếu người lái không chủ động kiểm soát vẫn có thể xảy ra va chạm.

    2/ Hệ thống đèn pha thích ứng tự động

Trong điều kiện lái xe vào ban đem, hệ thống sẽ tự động chuển đổi từ đèn chiếu gần sang đèn chiếu xa và ngược lại tuỳ vào tình huống giao thông.

 

Hệ thống đèn pha thích ứng tự động

 

- Cách thức hoạt động: sử dụng Camera để theo dõi khoảng cách phía trước. Khi Camera không nhận diện được ánh đèn ở phía trược hoặc có xe xuất hiện: đèn chiếu sẽ tự động chuyển sang đèn chiếu xa. Ngược lại khi nhận diện được phản xa ánh đèn hoặc xe đang đến gần hệ thống chiếu sáng sẽ chuyển sang chế độ chiếu gần. Cần phải xoay công tắc ở vị trí Auto, xuất hiện biểu tượng chữ A màu xanh trên màn hình đồng hồ, cần điều khiển ở vị trí chiếu gần ( yêu cầu tốc độ xe 40klm/h).

- Cách bật tắt: cần chuyển về P cà động cơ đang hoạt động, đèn ở chế độ Auto, kéo cần điều khiển đèn về phái người lái và giữ trong ít nhất 40 giây, khi đó biểu tượng AHB trên đồng hồ sẽ nhấp nháy 2 lần và tắt. Để bật lại, kéo giữ cần điều khiển về phái người lái ít nhất 30 giây, biểu tượng AHB sẽ nhát 1 lần và bật.

- Lưu ý: Hệ thống sẽ tự động huỷ tạm thời khi liên tục lái xe với vân tốc 24klm/h hoặc tốc đọ di chuyển dưới 10 klm/h. Hệ thống sẽ lưu trạng thái bật tắt lần cuối mỗi khi khởi động lại động cơ. Không đặt vật phản chiếu đèn lên bẳng tablo. Độ chính xác hệ thống sẽ có thể bị ảnh hửng bởi điều khiển thời tiết, mặt đường.

    3/ Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp ( ACC và LSF)

Hỗ trợ duy trì khoảng cách với phương tiện phía trước khi lái xe trên đường cao tốc. Hệ thống sẽ tự động tăng tốc và giảm tốc giúp việc lái xe thoải mái hơn. Cùng với việc được thích ứng với dải tốc đọ thấp, hệ thống giúp mở rộng khả năng duy trì khoảng cách kể cả trong tình hướng phương tiện phía trước dừng lại.

- Cách thức hoạt động:  Camera và rada đo khoảng cách từ phương tiện phía trước và duy trì tốc độ ổn đinh cho xe đồng thời giữ khoảng cách an toàn giữa xe của mình và xe phía trước. Hệ thống có thể dùng xe và di chuyển trở lại theo phương tiện phía trước.

- Lưu ý:  Không sử dụng trên đường quá đông doặc phải dùng/ đi liên tục, đường có cua gấp và khi xuống dốc. Hệ thống hoạt động tốt nhất khi đang trên đường cao tốc.

    4/ Hệ thống giảm thiểu lệch làn đường ( RDM)

Cảnh báo và hỗ trợ người lái đi đúng làn đường khi hệ thống phát hiện xe di chuyển quá gần hoặc đè lên vạch kẻ phân tách các làn đường, khi phát hiện xe đi chệch làn đường xe phát cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh và có thể tự động kích hoạt phanh khi chệch làn đường. RDM chỉ vân hành khi xe di chuyển trên đường thẳng hoặc đường vòng hẹp ở dải tốc đọ 72 – 180 klm/h, hệ thống sẽ không hoạt động khi bật xi nhan, đạp phanh hoặc khi sử dụng cần gạt mữa.

 

Hệ thống giảm thiểu lệch làn đường ( RDM)

 

- Cách bật tắt hệ thống: nhấn nút có biểu tượng RDM phía trước bên trái khu vực lái để tắt bật hệ thống, khi bật sẽ hiển thị đèn báo màu xanh, khi tắt hệ thống sẽ mặc đinh Of cho đên khi được mở lại.

- Lưu ý:  guống như AHB, ở múc độ chính xác của RDM cũng phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, tốc độ và điều kiện làn đường. Hệ thống RDM không thể phát hiện đúng vạch phân cách làn đường và vị trí của xe trong một số trường hợp như: thay đổi đọt ngột đọ sáng/tối như khi trong đường hầm,…

    5/ Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)

Hỗ trợ đánh lái để giữ cho xe luon đi ở giữa làn đường đồng thời hiển thị cảnh váo trong trường hợp xe đi lệch khỏi làn đường.

 

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LKAS)

 

- Cách thức hoạt động: Camera phí trước phát hiện các vạch kẻ đường, hệ thống sẽ tác động lên vô lăng hỗ trợ đánh lái giữ cho xe đi giữa làn đường . chú ý, điều kiện để vận hành là xe phải di chuyển trong dải tốc độ 72-180 klm/h trên đường thẳng hoặc ít cong. LKAS sẽ không hoạt động khi tài xe đạp phanh, sử dụng đèn xi nhan hoặc cần gạt mưa hoạt dộng. Tài xe buộc phải để 2 tay lên vô lăng và chủ động lái và hệ thống phải xác địn được 1 làn đường

- Lưu ý: Mức đọ chính xác của LKAS phụ thuộc vào điều kiện tời tiết, tốc đọ và điều kiện làn đường. Hệ thống có thể không chính xác khi lái ở những khi vức ít ánh sáng như đường hầm. Hệthongos LKAS có thể dùng hoạt động co camera trước quá cao hoặc quá thấp và khi ABS hoặc VSA được kích hoặt

                                                                                                                                                                                                                                                                                 Nguồn: hondaconghoa.

 

Bài viết khác
Về đầu trang