Xe Ô Tô Cũ Bình Dương

Những hiểu nhầm về ôtô điện so với xe xăng

Xe Hơi Cũ Bình Dương

Những hiểu nhầm về ôtô điện so với xe xăng

Xe ô tô cũ
Ôtô điện được dự báo phổ cập trong tương lai, nhưng nhiều suy nghĩ nhầm lẫn như không bền, chạy chậm, không thân thiện môi trường vẫn còn.
Những hiểu nhầm về ôtô điện so với xe xăng
1549 Lượt xem

Những hiểu nhầm về ôtô điện so với xe xăng

 

Ôtô điện được dự báo phổ cập trong tương lai, nhưng nhiều suy nghĩ nhầm lẫn như không bền, chạy chậm, không thân thiện môi trường vẫn còn.

Trong suy nghĩ của nhiều người, ôtô điện là phương tiện của tương lai xa, chưa phù hợp hiện tại. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ pin sẽ giúp xe điện sớm phổ cập. Những suy nghĩ nhầm lẫn về xe điện phổ biến được các hãng thống kê dưới đây.

 

Không phù hợp cho những chuyến đi dài

 

 

 

 

Theo thống kê của Bộ giao thông Mỹ, người sử dụng xe nước này trung bình chạy khoảng 64 km/ngày. Trong khi đó, hầu hết ôtô điện đều có khả năng chạy quãng đường dài gấp đôi số đó trước khi phải sạc điện. Với một xe điện giá vừa phải như Nissan Leaf, quãng đường đi được của xe có thể khoảng 240 km hay một chiếc Hyundai Kona điện có thể di chuyển liên tục quãng đường 412 km, tức là người dùng có thể chạy xe vài ngày mới cần phải sạc điện.

 

rong khi đó, nhiều dòng xe điện cao cấp như Tesla Model 3 có thể di chuyển liên tục trên quãng đường khoảng 500 km/lần sạc. Hãng xe Mỹ cho biết xe điện mui trần ra mắt năm 2020 còn có thể chạy liên tục gần 1.000 km với một lần sạc đầy.

Chạy rất chậm

Trên thực tế, xe điện thường nhanh hơn xe dùng động cơ đốt trong cùng công suất. Bởi xe điện truyền tải 100% mô-men xoắn sinh ra để dẫn động, không bị thất thoát qua các bộ phận khác. Khi người điều khiển đạp chân ga, xe ngay lập tức tăng tốc mà không có hiện tượng trễ. Một chiếc Tesla Model S có thể tăng tốc 0-100 km/h trong khoảng 2,5 giây, tương đương nhiều dòng xe thể thao danh tiếng.

Xe điện quá đắt

Chi phí cho bộ pin nhiều khả năng sẽ giảm mạnh trong những năm tới, khi đó giá thành ôtô điện giảm đi đáng kể. Nhiều nơi tại Mỹ, người mua xe điện sẽ được hoàn một khoản tiền nhất định, tuỳ theo mức thu nhập cá nhân.

Không an toàn

Xe điện thường có thị phần nhỏ, nên các tổ chức tại Mỹ thường không thực hiện các bài thử nghiệm an toàn. Tuy nhiên, những xe đã thực hiện thử nghiệm đâm va đều cho kết quả tốt.

Ngoài ra, những lo ngại về việc bộ pin bị cháy, phát nổ do va chạm cũng đều là tin phóng đại. Trong những nghiên cứu gần đây thực hiện bởi Cơ quan An toàn cao tốc quốc gia Mỹ, tần suất cháy, nổ hệ thống pin của ôtô điện tương đương hoặc thấp hơn so với ôtô truyền thống.

Không thân thiện môi trường hơn ôtô đốt trong

Động cơ điện chuyển hoá 75% năng lượng hoá học từ pin thành nguồn cấp điện cho xe. Trong khi đó, động cơ đốt trong chuyển hoá khoảng 20% từ nhiên liệu thành động năng. Bên cạnh đó, ôtô điện không thải trực tiếp khí thải ra môi trường như động cơ đốt trong. Nghiên cứu thực hiện bởi Liên hiệp khoa học Mỹ chỉ ra rằng ôtô điện thường không gây ô nhiễm nhiều như động cơ đốt trong tại một số vùng ở nước Mỹ.

Dùng xe điện chi phí không rẻ hơn so với động cơ đốt trong

Giá xăng, dầu ở mức hợp lý tại Mỹ, tuy nhiên sử dụng ôtô điện vẫn tiết kiệm hơn đáng kể. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cho rằng Hyundai Ioniq điện sẽ tốn chi phí khoảng 500 USD/năm, với quãng đường vận hành khoảng 24.000 km. Trong khi đó, chi phí sử dụng ôtô dùng động cơ đốt trong sẽ cao hơn so với ôtô điện khoảng 5.000 USD trong chu kỳ 5 năm.

Bài viết khác
Về đầu trang