Xe Ô Tô Cũ Bình Dương

xe luot binh duong

Xe Hơi Cũ Bình Dương

5 mẫu xe “chiến” nhất

Xe ô tô cũ
Năm 2012 chứng kiến quá trình tụt dốc không phanh của toàn thị trường ôtô Việt Nam với hàng chục ngàn xe bị “lãng quên” trong kho...
5 mẫu xe “chiến” nhất
1815 Lượt xem

5 mẫu xe “chiến” nhất

 

Năm 2012 chứng kiến quá trình tụt dốc không phanh của toàn thị trường ôtô Việt Nam với hàng chục ngàn xe bị “lãng quên” trong kho...

 

5 mẫu xe “chiến” nhất

 

 

Năm 2012 chứng kiến quá trình tụt dốc không phanh của toàn thị trường ôtô Việt Nam với hàng chục ngàn xe bị “lãng quên” trong kho. Vậy mà một số mẫu xe vẫn “sống tốt”, hay nói cách khác, chúng vẫn nằm trong sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam mà nhiều khi sự lựa chọn này lại nằm bên ngoài dòng xe bán chạy của thị trường ôtô thế giới. Điều gì đã khiến những mẫu xe này thành công như vậy ở Việt Nam?

 

Để kích cầu, biện pháp hàng đầu vẫn được các nhà sản xuất xe hơi trên toàn thế giới áp dụng là tung ra mẫu xe mới, phiên bản mới với những thay đổi, điều chỉnh, cải tiến, nâng cấp liên tục. Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam, đôi khi mới mẻ vẫn chẳng làm nên chuyện.

 

Xem ra, năm chiếc xe được người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn và mua nhiều nhất hoàn toàn không phải là mẫu xe mới, cũng không hề có thay đổi thế hệ mới trong năm nay, thậm chí có mẫu xe đang rơi vào chu kỳ cuối của vòng chuyển đổi thế hệ. Đó là Fortuner, Altis, Vios, Innova (đều của Toyota) và Kia Morning (của Hàn Quốc).

 

Toyota Fortuner: Không đẹp nhất, không rẻ nhất, nhưng vẫn bán chạy nhất

 

Với khả năng đa dụng của một chiếc xe gia đình nay thêm gầm cao của một chiếc SUV phù hợp với nhiều loại địa hình, Fortuner là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trườngViệt Nam trong năm 2012

 

 

Không chỉ các hãng xe đối thủ, mà ngay cả những khách hàng hay một số người kinh doanh xe Toyota cũng phải ngạc nhiên về sự thành công ngoài mong đợi của dòng SUV Toyota Fortuner.

 

Trong khi hơn 90% các mẫu xe sản xuất cũng như nhập khẩu về Việt Nam đều bị giảm doanh số thì số xe Fortuner bán ra lại tăng mạnh. Mẫu xe này leo ba bậc, từ vị trí thứ tư trong top 5 xe bán chạy nhất năm 2011 lên vị trí số 1 với tổng doanh số 5.257 xe, tính trung bình mỗi tháng tiêu thụ được khoảng 477 xe.

 

Khi mới gia nhập thị trường Việt Nam (đầu năm 2009), Fortuner không được đánh giá cao bởi thiết kế của nó có phần “hầm hố”, thậm chí còn khá cồng kềnh nếu di chuyển trong các đô thị đông người. Mẫu xe này còn bị cho là sẽ tranh chấp thị phần với chính mẫu xe anh em là Innova.

 

Vậy mà trên thực tế, nếu như Innova đang mất dần vị thế thì Fortuner lại khẳng định được ngôi vị số 1 trong phân khúc xe thể thao đa dụng hạng trung (bảy chỗ), bỏ xa các đối thủ như Ford Everest (chỉ bán được 838 chiếc trong 11 tháng) hay Chevrolet Captiva (cả thảy có vỏn vẹn 138 chiếc được tiêu thụ trong cùng thời gian).

 

Theo đánh giá của nhiều khách hàng cũng như giới kinh doanh xe hơi, ngoài những điểm mạnh vốn có như sức mạnh của thương hiệu, giữ được giá…, Fortuner còn được hưởng lợi từ việc Innova mất thị phần sau vụ ì xèo về lỗi kỹ thuật.

 

Bên cạnh đó, việc tung phiên bản mới đầu năm 2012 cũng tăng sức hút cho dòng xe này. Tuy nhiên, theo một quan chức của Toyota Việt Nam, bí quyết giúp Fortuner có doanh số “khủng” lại là nhờ các dự án bán hàng theo lô cho các cơ quan và tổ chức nhà nước.

 

Tâm lý chuộng xe Toyota của người Việt Nam, tiện ích trong sử dụng và mức giá “vừa khít” với quy định mua xe công của nhà nước đã giúp Fortuner thắng thầu trong hầu hết các cuộc đấu thầu mua xe công cho các cơ quan nhà nước thuộc các bộ lớn như Y tế, Công an hay Quốc phòng.

 

Fortuner hiện có ba sự lựa chọn: Fortuner G một cầu có giá 846 triệu đồng, Fortuner V một cầu giá 924 triệu đồng và Fortuner V hai cầu giá 1,028 tỷ đồng.

 

Toyota Altis: Cài số lùi nhưng vẫn bỏ xa đối thủ

 

Nhờ có phiên bản thể thao RS xuất hiện ngay trước khi Honda Civic tung ra mẫu Civic thế hệ mới, ở Việt Nam, Corolla Altis vẫn là số 1 trong phân khúc này

 

 

Không thật thành công về mặt doanh số khi lượng xe bán ra bị giảm tới 1.660 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái nhưng năm nay vẫn là khoảng thời gian không quá tệ với Toyota Corolla Altis. Mẫu xe này vẫn chễm chệ ở ngôi vị thứ hai trong top 5 dòng xe bán chạy nhất trong năm và gần như không có đối thủ trong phân khúc sedan hạng trung, cho dù thị trường hiện đã có thêm nhiều lựa chọn mới và phiên bản hiện tại của mẫu xe này đang tới giai đoạn cuối của vòng đời.

 

Theo đánh giá của nhiều khách hàng, Corolla Altis không có thiết kế quá nổi bật và cũng ít “đồ chơi” nếu so sánh với các đối thủ như Kia Forte, Hyundai Avante hay Ford Focus mới, nhưng khả năng giữ giá trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện này cùng sự hợp lý và ít bị lỗi vặt trong sử dụng là những điểm cộng của mẫu xe này.

 

Bên cạnh đó, giống như Fortuner, giá bán Altis rất phù hợp với quy định về giá của các dòng xe công nên mẫu xe này là lựa chọn của nhiều cơ quan, tổ chức Nhà nước. Dòng xe này hiện đang là lựa chọn số 1 cho phân khúc xe sedan của các cơ quan nhà nước và các lô xe dự án, đóng góp không nhỏ trong tổng doanh số cả năm của Toyota. Theo kế hoạch, năm 2013, Corolla Altis sẽ có phiên bản thế hệ mới.

 

Toyota Corolla Altis đang có mặt trên thị trường với bốn phiên bản: 1.8L số sàn có giá 723 triệu đồng, 1.8L số tự động giá 773 triệu đồng, 2.0L số tự động giá 842 triệu đồng và 20L phiên bản thể thao RS giá 886 triệu đồng.

 

Toyota Vios: “Ông trùm” trong phân khúc xe du lịch cỡ nhỏ

 

Trong khi “người anh em” Yaris nhập khẩu không đạt kế hoạch doanh thu thì Vios (vốn là phiên bản sedan của Yaris) vẫn trụ vững trên thị trường sedan hạng nhỏ nhiều cạnh tranh

 

 

Giống như Toyota Corolla Altis, Toyota Vios bị giảm khá mạnh về doanh số so với năm ngoái nhưng vẫn giữ được vị trí thứ ba, đồng thời tiếp tục là “ông trùm” trong phân khúc sedan hạng nhỏ.

 

Tuy nhiên, nếu Fortuner và Altis hưởng lợi từ nhóm khách hàng dự án thì Vios sống được chủ yếu nhờ các khách hàng cá nhân và một số hợp đồng của các hãng taxi. Dòng xe này ghi được điểm cộng về thương hiệu, khả năng giữ giá, tiện dụng và có nhiều phiên bản để lựa chọn.

 

Dù vậy, trước sức cạnh tranh của một loạt đối thủ như Ford Fiesta, Mazda2, Hyundai i20, xem ra Toyota Vios cũng cần có sự đổi mới trong thời gian tới để duy trì được sức hấp dẫn trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

 

Hiện Vios đang có mặt trên thị trường với ba phiên bản, trong đó cao cấp nhất là 1.5L G, số tự động, giá bán 602 triệu đồng. Kế đó là 1.5E có giá 552 triệu đồng, còn và bản trang bị thấp nhất là Limo được bán với giá 520 triệu đồng.

 

Toyota Innova: Vẫn chưa có đối thủ đúng tầm

 

Dù đã qua thời hoàng kim nhưng mẫu xe gia đình đa dụng Innova vẫn khiến nhiều đối thủ khác phải ráng sức chạy theo

 

 

 

Trong số bốn mẫu xe bán chạy nhất của Toyota, Innova là dòng xe bị tụt dốc nhiều nhất, nhưng vẫn là mẫu xe gia đình đa dụng (MPV) được tiêu thụ mạnh nhất hiện nay. Khách hàng chọn và mua xe Innova khá đa dạng, từ những cá nhân đến các hãng taxi và cả một số dự án.

 

Mặc dù vậy, mẫu xe từng được gắn mác “bom tấn” nhờ lượng xe tiêu thụ được bình quân hơn 1.000 chiếc mỗi tháng trong thời hoàng kim (khoảng hai, ba năm trước) nay đã bước vào chu kỳ suy giảm. Sự kiện Innova bị mắc lỗi kỹ thuật trong năm 2011 được xem là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng lớn tới hình ảnh cũng như sự hấp dẫn của dòng xe này. Nếu không có những yếu tố như thương hiệu, khả năng giữ giá và có nhiều phiên bản để lựa chọn thì Innova sẽ khó lòng bỏ xa các đối thủ như Mitsubishi Zinger, Kia Carnival… trong thời gian qua.

 

Innova có nhiều phiên bản với cùng giá bán để khách hàng lựa chọn, cụ thể là Innova V được định giá 794 triệu đồng, Innova G 7 có giá 727 triệu đồng, Innova E được bán với giá 686 triệu đồng, rẻ nhất là phiên bản J, giá 644 triệu đồng.

 

Kia Morning: Vị thế số 1 thị trường xe đô thị nhỏ

 

Thường được quảng cáo gắn với hình ảnh người phụ nữ trẻ nhưng với thiết kế “lưỡng tính”, Kia Morning nhắm tới các khách hàng lần đầu mua xe để tự lái (cả nam lẫn nữ) và các hãng xe taxi

 

 

Bị đuổi bám ráo riết của hàng loạt đối thủ, nhưng Kia Morning vẫn khá thành công trong việc khẳng định vị thế số 1 trong phân khúc xe nhỏ. Tuy nhiên, nếu xét về doanh số, lượng xe Koa Morning bán được trong năm nay chỉ bằng giá nửa cùng kỳ năm ngoái và dòng xe này cũng đã chuyển từ vị trí số 1 của năm 2011 xuống vị trí thứ 5 trong năm 2012.

 

Ngoài nguyên nhân thị trường nói chung ế ẩm, lý do mà Kia Morning không còn thắng lớn như trong năm 2011 là trong phân khúc xe nhỏ ngày càng có nhiều lựa chọn mới khá đa dạng đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bài viết khác
Về đầu trang