Vật vã trong khủng hoảng, Nissan Motor Co. yêu cầu cắt giảm chi tiêu để ngăn chặn tình trạng lợi nhuận lao dốc và "tiết kiệm từng đồng yen".
Theo Reuters, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản sẽ cắt giảm các chi phí không cần thiết, hạn chế các chương trình ưu đãi và khuyến mại cho đến hết năm tài chính này (kéo dài đến cuối tháng 3/2020).
Mục tiêu là "tiết kiệm từng đồng yen".
Theo đó, các cuộc gặp gỡ đối tác trước đây từng có sự tham gia của 3-4 đại diện Nissan, giờ đây sẽ bị giới hạn chỉ còn lại một người. Các cuộc họp sẽ được tổ chức trực tuyến nhằm giảm chi phí đi lại.
Những bữa tiệc tối sẽ bị hủy bỏ hoàn toàn. Tại Mỹ, nơi doanh số xe Nissan đang sụt giảm, các nhân viên thậm chí không được dùng tiền công ty để thanh toán chi phí đi lại.
Reuters cho biết trên thực tế, Nissan không hề thiếu tiền mặt. Tuy nhiên, tập đoàn Nhật Bản đang đối mặt với nhiều khủng hoảng. Tình hình tại Nissan xấu đi sau vụ cựu Chủ tịch Carlos Ghosn bị bắt vì tội sử dụng quỹ công ty sai mục đích hồi tháng 11/2018.
Hồi tháng 9, Tổng giám đốc Hiroto Saikawa quyết định từ chức vì vụ bê bối thu nhập quá hậu hĩnh. Quan hệ giữa Nissan và đối tác chiến lược Renault SA cũng đang không suôn sẻ.
Từ tháng 4 Nissan đã khởi động kế hoạch vực dậy doanh số và tăng lợi nhuận trên diện rộng nhưng không đạt kết quả khả quan. Trong báo cáo tháng 11, công ty cho biết lợi nhuận giảm sút 70% trong quý II.
“Nissan như một ngôi nhà chưa bùng cháy, nhưng ngọn lửa đang âm ỉ đe dọa”, một nguồn tin nội bộ từ Nissan cho biết.
Trong tuần này, cổ phiếu của Nissan đã chạm mức thấp kể từ tháng 9/2011 sau khi Phó tổng giám đốc Jun Seki thông báo sẽ ra đi để giữ chức chủ tịch Nidec Corp.