Đồ chơi xe hơi Phong Bổn

Ô tô con được đà giảm giá mạnh, riêng dòng xe này lập tức tăng lên

Đồ chơi xe hơi Bình Dương

Ô tô con được đà giảm giá mạnh, riêng dòng xe này lập tức tăng lên

Đồ chơi xe hơi giá tốt
Tại Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung, Bộ Tài chính đã đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe bán tải (pick up) bằng 60% xe ô tô dưới 9 chỗ, cùng dung tích xi lanh
Ô tô con được đà giảm giá mạnh, riêng dòng xe này lập tức tăng lên
119 Lượt xem

Ô tô con được đà giảm giá mạnh, riêng dòng xe này lập tức tăng lên

 

Pick up tăng giá

 

Tại Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung, Bộ Tài chính đã đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe bán tải (pick up) bằng 60% xe ô tô dưới 9 chỗ, cùng dung tích xi lanh. Năm 2019, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét thông qua Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung, như vậy giá xe pick up dự báo sẽ đồng loạt tăng.

 

Xe pick up nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam đang phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 15%, 20% và 25%.Với đề nghị của Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe pick up sẽ tăng lên 3 mức mới là 30%, 33% và 54% (tùy dung tích xi lanh).

 

Theo tính toán của các DN, xe có dung tích xi lanh từ 2.0-3.0L sẽ tăng khoảng 7-8% và xe có dung tích xi lanh trên 3.0L tăng khoảng 15%. Như vậy, một chiếc xe dung tích xi lanh từ 2.0-3.0L có giá bán 600-800 triệu đồng sẽ tăng thêm khoảng 40-64 triệu đồng; xe có dung tích xi lanh 3.2L giá bán 900 triệu sẽ tăng thêm khoảng 135 triệu đồng.

 

 

 

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã đề xuất tăng lệ phí trước bạ đối với xe pick up chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống. Cụ thể, lệ phí trước bạ đối xe bán tải đăng ký lần đầu tiên sẽ tăng lên bằng 60% lệ phí trước bạ của dòng xe con.

Đề xuất này sẽ được Chính phủ thông qua và áp dụng từ năm 2019, đồng nghĩa với chi phí để sở hữu xe pick up sẽ tăng lên. Ví dụ: một chiếc bán tải có giá 650 triệu đồng, người mua sẽ phải đóng lệ phí từ 39-58 triệu đồng, thay vì chỉ nộp 13 triệu đồng như năm 2018.

 

 

Xe con giảm giá?

 

Trong khi đó, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đứng trước cơ hội giảm giá nếu được ưu đãi miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện nội địa hóa. Các cơ quan chức năng đã đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước. Khi thuế giảm sẽ giúp giá xe giảm.

 

Theo tính toán, một chiếc xe lắp ráp trong nước có tỷ lệ nội địa hóa 20% có giá bán 600 triệu đồng, mức giảm giá từ 10-12%. Nếu tỷ lệ nội địa hóa đạt 40% thì mức giảm giá lên tới 15-20%.

 

Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam đã được hưởng thuế 0%. Theo tính toán, giá xe sẽ giảm từ 20-23% nhưng thời gian qua chỉ giảm 10-15%. Xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm giá sẽ tạo cạnh tranh khiến giá xe nhập khẩu cũng phải giảm theo.

 

Cùng với đó, xe nhập khẩu từ châu Âu cũng có cơ hội giảm giá khi thuế nhập khẩu giảm. Năm 2019, dự kiến Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ được phê duyệt và có hiệu lực. Theo cam kết của Việt Nam trong EVFTA, ô tô con sẽ giảm thuế về 0% trong vòng 10 năm.

Bài viết khác
Về đầu trang