Xe Ô Tô Cũ Bình Dương

xe luot binh duong

Xe Hơi Cũ Bình Dương

Top 4 Loại Đèn Pha Ô Tô Phổ Biến Hiện Nay

Top 4 Loại Đèn Pha Ô Tô Phổ Biến Hiện Nay
Loại đèn cho ánh sáng vàng được dùng trong đa số các dòng xe ô tô hiện nay. Đèn Halogen không chỉ có khả năng chiếu sáng tốt, còn hỗ trợ tốt cho lái xe ở những cung đường xấu như sương mù, mưa to khó di chuyển. 
Top 4 Loại Đèn Pha Ô Tô Phổ Biến Hiện Nay
972 Lượt xem

Top 4 loại đèn pha ô tô phổ biến hiện nay

 

1. Đèn pha Halogen:

 

     Loại đèn cho ánh sáng vàng được dùng trong đa số các dòng xe ô tô hiện nay. Đèn Halogen không chỉ có khả năng chiếu sáng tốt, còn hỗ trợ tốt cho lái xe ở những cung đường xấu như sương mù, mưa to khó di chuyển. 

 

     Đèn pha Halogen có cấu tạo đơn giản, đa dạng kích thước, chi phí sử dụng tiết kiệm và có độ bền sử dụng dài lâu. Hoạt động trung bình khoảng 1000 giờ với công suất 55W  trong điều kiện chiếu sáng thông thường

 

 

     Tuy nhiên điểm trừ của loại đèn Halogen là nhiệt phát ra từ bóng đèn rất lớn, làm tiêu tốn nhiều điện năng, đa phần số năng lượng của đèn chỉ là nhiệt năng phát ra phí phạm và vô ích thay vì biến thành quang năng. Đồng thời vì đèn pha Halogen sử dụng dây tóc vonfram nên dễ bị bốc hơi khi ở nhiệt độ cao, tạo thành lớp sương trên thủy tinh, vì thế dễ gây cháy và biến dạng, chóa đèn khiến đèn không thể sử dụng được nữa.

 

     So với ngành công nghệ ô tô ngày càng phát triển hiện nay, đèn pha Halogen đang dần dần lỗi thời.

 

2. Đèn pha Xenon

 

     Xenon hay còn được gọi là đèn pha HID ( High Intensity Discharge  là nghĩa là ‘ hệ thống ánh sáng cường độ cao’.

 

 

     Khả năng phát sáng của loại đèn này khá chậm, phải mất ít nhất 3 giây thì đèn mới từ ánh sáng xanh  lên  được ánh sáng trắng cao nhất.  Nhiệt độ màu của đèn tương đương với nhiệt độ của ánh sáng mặt trời, rơi vào khoảng 4.500 độ K đến 5.500 độ K với công suất là 35W và tuổi thọ đạt 2000 giờ. 

     

     So sánh đèn Halogen với Xenon thì Xenon có thời gian sử dụng lâu hơn, ít tiêu hao điện năng hơn và tỏa sáng mạnh hơn rất nhiều. Ưu điểm của đèn Xenon là hỗ trợ tầm nhìn cho người lái quan sát bao quát hơn khi di chuyển 

 

     Tuy nhiên nhược điểm loại đèn này lại khiến người đi đường dễ bị chói mắt và hạn chế tầm quan sát. Đồng thời chi phí sản xuất và bảo  dưỡng không hề nhỏ do tính chất cấu tạo của đèn khá phức tạp vì có nhiều bộ phận như: bóng xenon, ballast ổn định điện áp và thấu kính hội tụ.

 

     Đèn Xenon hay đèn pha HID hiện nay rất được ưa chuộng đối với những mẫu xe tầm trung và dành cho khách hàng có thu nhập tài chính ổn định. So với công năng chiếu sáng thì mẫu đèn này hơn hẳn mẫu đèn Halogen.

 

3. Đèn pha LED ô tô

 

     Đèn LED ô tô là viết tắt của từ ‘ Light- Emitting Diode’ có nghĩa là ‘ các điốt bức xạ ánh sáng’, loại đèn này có kích thước nhỏ, ánh sáng định hướng và là một trong những đèn pha được đánh giá cao về chất lượng nhất hiện nay.

 

     Bóng đèn pha LED được cấu thành từ những con chíp bán dẫn có kích thước rất nhỏ chỉ vài milimet. Ánh sáng phát ra của đèn sẽ phụ thuộc vào chất có trong con chíp bán dẫn, điều này giúp kỹ thuật viên có thể chế tạo bóng đèn LED ô tô  theo nhiều kiểu dáng khác nhau và có vẻ thẩm mỹ hơn so với các loại đèn pha khác.

 

 

     Đèn LED chiếu ra ánh sáng trắng với độ màu đạt khoảng từ 5000 đến 6000 độ K, độ sáng này đạt gần 1000 Lumen và tuổi thọ sử dụng lên đến 15.000 giờ. Loại đèn này có ưu điểm nổi trội hơn là chiếu sáng rất nhanh, không làm tiêu tốn quá nhiều năng lượng cho xe khi khởi động.

 

     Nhược điểm nhỏ của loại đèn này là luôn phải đi kèm với hệ thống làm mát bởi lượng nhiệt phát ra từ bóng đèn rất lớn, có thể gây ảnh hưởng xấu đến các linh kiện xe xung quanh đèn. Chi phí cho một chiếc đèn pha LED ô tô  khá cao, nên cũng là một hạn chế cho những khách hàng yêu thích kiểu đèn pha này nhưng lại hạn hẹp về tài chính.

 

4. Đèn pha Laser

 

     Đây là loại đèn pha ô tô hiện đại nhất, mới nhất và đắt tiền nhất được sử dụng cho xe ô tô hiện nay. Đèn pha Laser sở hữu cường độ chiếu ánh sáng xa đến hơn 600m, lượng tiêu thụ điện rất thấp, giúp tiết kiệm năng lượng cho xe khá nhiều. 

 

     Nhưng nhược điểm của dòng đèn này là lượng nhiệt tỏa ra vô cùng lớn.  Nói cụ thể hơn nếu so với đèn pha LED ô tô thì đèn pha Laser có thể cho ra nguồn ánh sáng gấp 1000 lần mà chỉ tốn khoảng ½ hoặc ⅓ công suất của đèn LED.

 

 

     Một lưu ý nữa cho những người dùng đang sử dụng bóng đèn pha Laser sẽ không thể bật chế độ pha vậy nên khách hàng muốn ‘ nháy pha’ phải thiết kế thêm đèn Bi-Xenon hoặc đèn LED để hỗ trợ. Đèn pha Laser hiện nay chỉ được dùng trong thiết kế của một số dòng xe hạng sang có giá thành cao như BMW 7 series, Audi R8 LMX, BMW i8,..

Bài viết khác
Về đầu trang